Wednesday, April 11, 2007

Nancy Castiglione Article on FHM Magazine (March 2002)

For more photos of Nancy Castiglione on FHM, click here.

It’s been three years and nine months since we saw you last. So why did your comeback take that long?

I was declining your invitation to do a pictorial then because of my respect for my partner at that time. I also thought na masyado namang maraming babes kayo na pwedeng imbitahin para magpa-sexy at feeling ko di ko kayang tapatan iyong ginagawa nila. I even made a conscious effort not to do sexy movies. I was trying to make a point. Gusto kong makita ng mga tao na hindi lang pagpapa-sexy ang kaya ko. So I tried dancing, singing, and luckily I landed regular gigs sa Kool Ka Lang, Bubble Gang, and right now sa Lagot Ka. I’m very happy. At least now, I’m called a sexy comedienne who can sing and dance. Hindi na ako nata-typecast na isa sa mga bagay na iniiwasan ko. Let’s face it: Ang shelf life naman ng mga sexy stars ang iksi. Mabango ngayon tapos mawawala bukas.

But how does being one of our readers’ most requested ladies make you feel?
For that I’m truly grateful. That’s why I thought of doing a new pictorial na rin. Kasi naman iyong mga pictures ko na ginagamit n’yo masyado nang luma. Naisip ko, nakahubad lang din naman ako noon so ibahin na lang natin iyong angles and concept so we can come up with a fresher pictorial now.

You were nearly blinded by an accident. How has surviving that helped in your growth as a person?
I’m 20-plus years old but in terms of experience I’m 50 years old. Humbling experience para sa akin iyong nangyari. Noong muntik na akong mabulag, dun ko nakita kung sino iyong totoo kong kaibigan. Natuto lalo akong makisalamuha sa tao and take things in stride. Kasi naman dito sa showbiz, pag pinansin mo lahat ng sinasabi sa ’yo ng tao, medyo mawiwindang ka talaga. I just make sure now na hindi makaka-offend ng kapwa ang mga ginagawa ko. Natuto rin akong mag-ipon kasi alam kong di naman talaga lasting ang career ng bawat isa rito.

Has your definition of what makes you sexy also changed?

Pareho pa rin. I’ve always said that being sexy is not about how shapely your body is and how beautiful you are. Your sexiness comes out if you know and feel that you are sexy. It’s everything that comes out from within you that makes you sexy.

You’re around the country’s best comedians most of the time. Do you think they’re the best lovers in the world?
Yes I do. Ang hirap kasi makasama ang isang taong sobrang seryoso sa buhay. Life itself is serious enough. Ngayon kung magpapaapekto tayo sa buhay, di ba parang mas mahirap iyon? Mas masarap kasama iyong lalaking mahal mo na, napapatawa ka pa. Mas nagiging bata iyong pakiramdam mo pag ganoon ang partner mo sa buhay. Komedyante ako pagdating sa relasyon kasi I’m like that in person—makulit talaga ako at masayahing tao.

Do you use your charm to get away with anything?
I don’t use my charm to change people and influence how they behave. If I’m committed to someone who’s formal, I have to accept that he’s like that. But that doesn’t mean I have to be as formal as him. I can always inject humor into our relationship para later on kasanayan niya kung ano talaga ang personality ko.

Aside from having a sense of humor, what kind of man commands your respect?

I’ve always wanted a man who’s responsible. Sana financially stable para di naman kami mahirapan. Right now, I’m earning more than enough for myself at para sa magiging anak ko in the future. Pero siyempre lalaki pa rin dapat iyong nagdadala sa relasyon so sana he’s also financially capable of earning not just for himself but for his family as well. These are the qualities in men that I’m serious about. The latter is important kasi mahirap yata tumawa nang gutom.

What kind of men’s bedroom antics do you find hilarious?
Wala akong maisip. May body odor? Naku, teka, hindi na yata nakakatawa iyon. Hindi naman dapat na maging komedyante siya sa kama. Dapat active lang. (laughs)

Does that mean knowing different styles?
Sa amin na lang iyon. Kasi pag sinabi ko, baka mag-practice na sila sa lahat. Mahihirapan naman yata akong pumili nun! (laughs)

Do you think men make good pets?

Yes I do. It’s just a matter of how you train them.

You mean tricks?
No, I mean serious stuff like handling relationships.

What’s the wildest thing you’ve ever done while on vacation?

Ang eksena ko sa beach? I just enjoy it with friends. Kulitan lang, kuwentuhan nang medyo green. Pero hanggang dun lang. Wala kaming ina-actualize. Alam kasi namin ang aming limitasyon. Biruan lang at kaunting drinking.

So you’ve never kissed a hunky lifeguard on a dare?

Hay naku, hindi mo ako mapapagawa nun kahit sabihin na natin na nakainom ako. Malakas ang loob ko, sure, but I know what I’m doing lalo na pag umiinom ako.

Ever licked ice cream other than from a cone?
Parang ayoko yatang sagutin ang tanong! (laughs) I do a lot of things. I love to experiment to spice things up. Ice cream as props? Ayoko…hindi ko na lang sasabihin. (laughs)

INTERVIEW: ANDREW ASUNCION
PHOTGRAPHY: TOTO LABRADOR
| Home | News | Profile | Photo Gallery | Videos | Downloads | Fun Stuff | Links | Guestbook |

Copyright © 2007 Czari. All rights reserved.